Tin tức tiêu biểu

Tăng cường âm trầm với loa Magnepan DWM

 
Magnepan-DWM-007-jpg-1354843426_500x0.jp
Loa trầm màng phẳng Magnepan DWM, giá tham khảo 15 triệu đồng.

Việc chọn một đôi loa phù hợp với tất cả các căn phòng là việc tương đối khó. Chẳng hạn, nếu bạn đặt một đôi loa lớn trong căn phòng nhỏ thì sẽ thừa bass, ngược lại nếu đặt một đôi loa nhỏ trong căn phòng lớn sẽ lại bị thiếu bass. Do đó, vấn đề đặt ra là làm thế nào để điều chỉnh đôi loa chính phù hợp với nhu cầu của từng môi trường âm thanh.

Có một giải pháp tốt cho việc thiếu âm trầm là thêm vào hệ thống loa chính những sub bass theo mô-đun... Hãng Magnepan đã giải quyết vấn đề này khá tốt với loa trầm màng phẳng DWM. Sản phẩm có giá tham khảo 700 USD (khoảng 15 triệu đồng một cái).

Magnepan-DWM-010-jpg-1354843427_500x0.jp
DWM là loại loa lưỡng cực phim mỏng. Đây là mặt sau của loa với bảng điều khiển, hai bên là các linh kiện điện tử của loa lộ rõ dưới tấm vải phủ mỏng màu đen.

DWM là loại loa lưỡng cực phim mỏng. Về cơ bản, nó là một phần mành bass của model MG 20.7. Nhà sản xuất không muốn gọi DWM là loa "siêu trầm" (subwoofer) vì loa siêu trầm bị "mang tiếng" là phản ứng chậm, âm thanh không sạch.

Thực tế với hãng loa mành Magnepan, chỉ có loa mành toàn dải từ dòng MG1.7 trở lên mới tái tạo âm bass tốt. Với loa mành lớn nhất cao 2m là MG 20.7 thì 76% diện tích bức xạ là dành cho âm bass. Với các model trung và nhỏ như MG1.7, MG12 hay MMG thì phần mành bass tương đối hạn chế nên mành bass DWM của Magnepan sẽ cung cấp thêm diện tích phát âm bass cho phù hợp với nhu cầu của phòng nghe.

Magnepan-DWM-009-jpg-1354843427_500x0.jp
Cách đấu dây loa nếu dùng một cặp DWM. Các loa DWM đấu song song với các loa chính bằng hai đôi dây loa (từ ampli tới loa DWM và từ loa DWM đến loa chính). Trường hợp chỉ sử dụng một loa DWM cho hai loa chính thì cắm bộ dây thứ hai vào bộ cọc đấu dây còn bỏ trống bên phải khung hình.

Nếu bạn có một ampli mạnh, việc thêm một hay hai mô-đun DWM khá dễ dàng, chỉ cần tốn thêm một đôi dây loa nữa là đủ. Đầu tư này sẽ mang lại âm bass tốt hơn cho những “căn phòng khó chơi” và không có vấn đề “gián đoạn loa siêu trầm”. Có thể dùng ngay ampli chính để chơi một (hoặc hai) bass mành DWM đấu song song với loa mành chính. Khi đó, bộ khuếch đại phải có ngõ 4 Ohm và công suất trên 100W. Nếu bộ khuếch đại chính không đủ công suất, cần có thêm bộ khuếch đại chơi riêng loa DWM, giải pháp này cũng rất tốt vì có thể chỉnh âm lượng bass của DWM.

DWM không cần dây loa lớn vì với dây nhỏ điện trở sẽ tăng và giảm bớt âm lượng của loa bass. Bạn cũng có thể giảm âm loa bass bằng cách thay thế các jumper điện trở mà hãng cung cấp. Trải nghiệm ban đầu cho thấy với dây loa nhỏ hơn, tiếng bass sẽ gọn và chặt hơn.

Magnepan-DWM-019-COVER-jpg-1354844394_50
Loa trầm màng phẳng DWM có thêm hai chân vít giúp tạo độ nghiêng...

Ngoài ra, ở mặt dưới phía trước của đế loa trầm phẳng DWM có 2 lỗ để bắt chân đinh (vít 8mm). Nếu bắt chân đinh vào đó và dựng loa lên thì loa sẽ nghiêng về sau, hất âm thanh về phía bức tường phía trước. Phản ứng bass của loa mành trầm DWM tốt nhất khi đặt cách tường 1,2 đến 1,8m và hướng về tai người nghe, hơi hướng mặt loa lên bức tường hay đồ đạc đối diện.

Mọi thiết bị điện tử mới, kể cả loa đều phải qua một khoảng thời gian chạy rà nhất định mới có được chất lượng tốt nhất. Theo Magnepan, mành bass DWM cần chạy rà trên 100 giờ mới phát huy hết ưu điểm. Tuy nhiên, ngay những phút nghe thử đầu tiên DWM với loa mành Magnepan MG12, cho thấy loa trầm phẳng này sẽ là một lựa chọn tăng cường âm trầm thú vị cho những đôi loa mành có bass xuống chưa đủ sâu (chỉ tới 45Hz - 70Hz) như MMG, MG12 hay loa Mini Maggie để bàn.

Magnepan-DWM-003-jpg-1354844394_500x0.jp
Loa trầm màng phẳng DWM được trải nghiệm nhanh với đầu CD Denon DCD 3300, ampli tích hợp Technics SU-V100D.

Có hai khía cạnh cần xem xét là khi bổ sung một mô-đun DWM, bộ dàn sẽ xuống sâu thêm bao nhiêu và ở tần số thấp hơn đó, âm lượng âm trầm sẽ lớn thêm như thế nào. Gần giống với trường hợp của sub bass REL (loa siêu trầm của Anh), loa trầm phẳng DWM nối thêm cho loa mành một dải tần, khiến cho giải pháp loa nghe dùng loa mành vốn chỉ có hai đường tiếng giờ đây có thêm dải thứ ba là sub bass. DWM khiến tháp âm thanh của bộ dàn mà nó tham gia trở nên cao lớn, vững chãi hơn. Các dải âm mid, treble cũng được cải thiện rõ rệt trên một nền âm sẫm màu hơn vì thêm nhiều âm trầm hơn. Loa DWM không có tuỳ chỉnh âm lượng riêng mà được điều chỉnh chung với loa chính trên ampli.

Với ampli tích hợp cổ Technics SU-V100D công suất đầu ra 150W 6Ohm một bên và đầu CD Denon DCD 3300 (dây tín hiệu Analysis Plus Oval One), giải pháp loa mành MG-12 bổ sung 2 chiếc loa trầm phẳng DWM (dây loa Analysis Plus Oval 12/2) đã cho chất lượng âm thanh không hề thua kém các giải pháp hi-end tầm trung. Với mức điều chỉnh tone của ampli theo cả bass lẫn treble lên mức 4h, bộ dàn khiến cho người nghe ngạc nhiên về khả năng thể hiện tất cả thể loại cổ điển, jazz, country, pop, rock, giọng ca, nhạc cụ. Violin, cello, guitar, piano và các loại kèn… đều được thể hiện đúng âm sắc.

Magnepan-DWM-005-jpg-1354844395_500x0.jp
Loa DWM đang được sử dụng theo cặp để tăng cường âm bass cho loa chính MG12. Loa trầm vô hướng, có thể kê chỗ nào trong phòng cũng được. Nếu có không gian tốt, có thể bố trí lại cho tối ưu.

Đặc tính kỹ thuật:

Loa mành bass lưỡng cực.
Tần số đáp ứng: 40 - 200 Hz.
Độ nhạy: 86 dB ở 2,83V/1m/50 Hz.
Trở kháng: 4 Ohm.
Kích thước: 48,9 x 57,15 x 3,18 cm (cao x rộng x sâu).

Bài và ảnh: Như Dũng


Thông tin khác