Tin tức tiêu biểu

Google ra mắt Nexus Player: Vực dậy thất bại của Google TV?

Cùng với Nexus 6 và Nexus 9, Google cũng đã phát hành một sản phẩm mới trong nỗ lực biến phòng khách của bạn thành một nơi toàn nhãn hiệu Google, đó chính là Nexus Player. Được chế tạo bởi Asus và Google, là thiết bị kỹ thuật đầu tiên chạy Android TV - một phiên bản của Android 5.0 Lollipop có giao diện đặc biệt phù hợp để sử dụng trên TV. Phía bên ngoài, chiếc Nexus Player giá 100 USD này trông chỉ như một chiếc YASTB (yet another set-top box) giống Fire TV của Amazon hay Apple TV, sản phẩm này ra mắt khá lâu sau đối thủ, nhưng biết đâu được, đó có thể là một cách của Google trong việc không ngừng nâng cấp phòng khách của mỗi gia đình.


Quay trở lại năm 2010, lúc đó đã có Google TV - một phiên bản cắt giảm của Android mà chủ yếu chỉ cần đặt trình duyệt web Chrome trên TV của bạn. Google chưa thực sự có một chiến lược mạnh mẽ cho Google TV tại thời điểm đó, và nó đã bị ngưng trệ do thiếu nội dung (tất cả các nhà cung cấp nội dung lớn, ngoại trừ Dish đều không mặn mà với nó). Google, Logitech, và một số ít các nhà sản xuất TV thông minh đã phát hành một vài phiên bản của Google TV một cách âm thầm, nhưng cuối cùng sản phẩm của họ cũng đã về hưu vào năm 2013. Sự thất bại tiếp theo là Chromecast, một dongle HDMI đơn giản cho phép bạn truyền tải nội dung đến TV từ máy tính hoặc điện thoại thông minh của mình. Chromecast hẳn đã được đón nhận một cách không phổ biến, chủ yếu bởi những người tiêu dùng có điều kiện sử dụng, và nó đã không thể tạo ra một cuộc cách mạng trong phòng khách dành cho những người tiêu dùng gia đình. Còn một sản phẩm sai lầm nữa mà Google không muốn chúng ta nhắc đến ở đây là Nexus Q.

 

Và bây giờ, dường như Google cho thấy một sự ưa thích đáng ngạc nhiên với việc tiếp tục tự sướng, họ một lần nữa đã trở lại với Android TV và Nexus Player. Android TV gần như là một phiên bản đầy đủ của Android 5.0 Lollipop, có nghĩa là nó có thể tải về và cài đặt các ứng dụng từ Play Store, bao gồm cả các dịch vụ trực tuyến như Netflix và Hulu, và tất nhiên bạn có thể mua hoặc thuê một bộ phim. Google Cast (công nghệ làm cơ sở cho Chromecast) cũng được tích hợp trong đó. Android TV có thể được kiểm soát với một remote, một ứng dụng trên điện thoại hoặc máy tính bảng của bạn, hoặc một gamepad (trong trường hợp của Nexus Player, có một gamepad được bán riêng với giá 40 USD). Cũng giống như Google TV, một số nhà sản xuất TV sẽ tích hợp Android TV vào TV thông minh của họ (chúng ta hi vọng sẽ được chứng kiến điều này nhiều hơn tại CES 2015), và sẽ có các set-top box chạy Android TV của các OEM bên thứ ba được ra mắt.

Thật kỳ lạ là cũng giống như Google TV, Nexus Player được hỗ trợ bởi một bộ xử lý Intel Atom quad-core Valleyview Bay Trail tốc độ 1.8GHz. Có 8GB dung lượng lưu trữ nội bộ, RAM 1GB, 802.11ac 2 × 2 WiFi, và có một điểm trừ là không có khe cắm thẻ SD. Như tôi đã đề cập ở trên, có một gamepad tùy chọn mà bạn có thể mua với giá 40 USD (ảnh dưới). Tôi tin rằng chơi game Android trên Android TV cảm giác sẽ tốt không kém gì so với Ouya.



Nexus Q, một sản phẩm khá vô dụng của Google


Tất cả những điểm đó, nhìn chung là khá nhạt nhẽo. Bạn cần nhớ rằng Nexus Player có giá 100 USD, cao hơn 15 USD so với Amazon Fire TV, hơn 5 USD với Roku 3, hoặc nhiều hơn tới 50 USD so với một thanh dongle Roku 3500R HDMI/streaming đầy đủ chức năng. Tôi thực sự không chắc chắn những gì mà Android TV có thể mang vào phòng khách nhà bạn, trừ khi nó tích hợp chặt chẽ vào hệ sinh thái lớn hơn của Google, một tính năng có thể là lợi ích trên chiếc smartphone của bạn, nhưng có lẽ khá bất lợi trong phòng khách, nơi mà Amazon có nhiều lợi thế hơn về mặt nội dung. Android TV có thể trở nên thú vị tại một số điểm - có lẽ là khi bạn có đầy đủ các thiết bị Nexus / Android Lollipop khác – nhưng hiện tại có vẻ như Google chỉ đang cố gắng để giữ một chân nhỏ trong hệ thống giải trí phòng khách nhà bạn.

Nexus Player sẽ được cung cấp độc quyền từ Play Store (và hiện tại chỉ mới có ở Mỹ) với giá 100 USD. Tùy chọn gamepad sẽ có giá 40 USD. Nexus Player có thể sẽ bắt đầu được bán ra vào đầu tháng mười một.

Thông tin khác