Tin tức tiêu biểu

Những thay đổi trên chuẩn kết nối HDMI 2.0

Ngày 4/9 vừa qua, tại Triển lãm IFA 2013 ở Berlin (Đức), HDMI Forum đã chính thức công bố phát hành chuẩn công nghệ kết nối HDMI 2.0 nhằm đáp ứng nhu cầu trải nghiệm video siêu nét 4K UHD (Ultra HD) và âm thanh đa kênh.

Tuy nhiên, có nhiều câu hỏi được đặt ra là liệu có cần phải nâng cấp lên chuẩn HDMI mới này ngay, loại cáp HDMI hiện nay có hoạt động được với chuẩn mới, các mẫu TV tương lai sẽ được trang bị chuẩn HDMI này…?

Dưới đây là những thông tin mà trang Cnet đã tổng hợp để trả lời các câu hỏi trên.

HDMI 2.0 dành cho 4K

Trước đây, khi định dạng video HD trở thành xu hướng phổ biến, chuẩn HDMI 1.4 ra đời vào năm 2009 đã hỗ trợ rất tốt cho độ phân giải này. Tuy nhiên, khi định dạng 4K UHD xuất hiện trong khoảng một năm trở lại đây, HDMI 1.4 có vẻ không “đảm đương” nổi. HDMI 1.4 ở độ phân giải 4K 3.840 x 2.160 pixel chỉ hỗ trợ tốc độ 30 khung hình/giây (fps), trong khi ở độ phân giải 4K 4.096 x 2.160 pixel chỉ hỗ trợ 24 khung hình/giây.

hdmi2-4122-1379478304.jpg
Chuẩn HDMI 2.0 sẽ hỗ trợ tối đa cho định dạng độ phân giải siêu nét 4K UHD. Ảnh: Cnet.

Với xu hướng ngành công nghiệp TV đang dần chuyển sang trào lưu 4K UHD, rõ ràng các thiết bị này cần phải được kết nối bằng loại cáp có băng thông cao hơn để xử lý độ phân giải siêu nét mới này cũng như tần số quét ngày càng cao. Do đó, chuẩn HDMI 2.0 đã ra đời và hỗ trợ độ phân giải 4K 2160p với tốc độ khung hình lên đến 60 khung hình/giây. Chuẩn này cũng cho phép trình chiếu định dạng 4K 3D cũng như các nội dung 2D có tần số quét cao, chẳng hạn như video gia đình và các game máy tính. Do hầu hết phim hiện nay đều được quay ở tốc độ 24 khung hình/giây, sự cải tiến chuẩn HDMI 2.0 sẽ ít ảnh hưởng đến thể loại phim thông thường hay các chương trình TV.

Băng thông nâng cao

Điều quan trọng nhất mà chuẩn HDMI 2.0 mang lại là sự nâng cấp kích cỡ của “ống” truyền dữ liệu từ các nguồn phát (như đầu phát Blu-ray 4K hay PC) đến màn hình hiển thị. Với băng thông lên đến 18 Gb/giây, cao hơn gần gấp đôi so với mức 10 Gb/giây của chuẩn HDMI 1.4, phiên bản chuẩn kết nối mới này cũng có thể sẽ có tần số quét cao hơn ở độ phân giải siêu nét. HDMI 2.0 hỗ trợ truyền video hai kênh cùng lúc, do đó người dùng có thể xem 2 chương trình Full HD đồng thời trên cùng một màn hình. Cả hai hãng TV Samsung và LG của Hàn Quốc hiện đã có những model hỗ trợ công nghệ hiển thị này, chẳng hạn mẫu TV OLED Samsung KN55S9C với tính năng MultiView. Chuẩn kết nối mới này cũng hỗ trợ tỷ lệ 21:9, vốn là tỷ lệ màn hình rộng khá hấp dẫn nhưng chưa thực sự phổ biến hiện nay.

Nâng cấp phần mềm?

Một số người dùng vẫn bối rối liệu các sản phẩm HDMI 1.4 như các mẫu TV 4K hiện nay có cần phải tải và cập nhật bản nâng cấp firmware mới nhất. Hãng TV Sony của Nhật Bản cho biết, các sản phẩm của họ cần phải thực hiện quá trình cập nhật này. Tuy nhiên, tổ chức HDMI.org cho biết, hiện nay việc nâng cấp này còn tùy thuộc vào nhà sản xuất, cần nâng cấp phần cứng hay chỉ nâng cấp firmware.

Bởi vì đặc tả và băng thông đều nằm trên chip phần cứng HDMI bên trong thiết bị, nên việc nâng cấp và làm cho những chip này phải thực thi nhiều tác vụ hơn so với thiết kế ban đầu dường như là một thử thách. Tổ chức HDMI Licensing cũng không cho biết là việc này có thể thực hiện được hay không, mà chỉ khuyến cáo người dùng nên liên hệ với hãng sản xuất.

Mua cáp mới?

Câu trả lời là không cần. Theo HDMI.org, đặc tả phiên bản HDMI 2.0 không định nghĩa một loại cáp mới hay đầu kết nối kiểu mới. Các loại cáp HDMI tốc độ cao hiện nay đều có thể xử lý băng thông được nâng cao của phiên bản 2.0. Hay nói cách khác, HDMI 2.0 tương thích ngược với các đặc tả HDMI phiên bản trước. HDMI 2.0 cũng như phiên bản 1.4 trước đó có thiết kế phần cứng hoàn toàn thay đổi chứ không thay đổi về cáp kết nối.

HDMI-2-0-7088-1379478304.jpg
Người dùng không cần mua cáp mới mà vẫn có thể sử dụng cáp HDMI High Speed hiện nay. Ảnh: HDMI.org.

Khi nào sản phẩm HDMI 2.0 có mặt?

Người dùng không hy vọng sẽ mua được các sản phẩm trang bị cổng kết nối HDMI 2.0 trước mùa Giáng sinh năm nay. Các hãng sản xuất chip vẫn đang thiết kế và chế tạo chip HDMI 2.0. Sau đó, các hãng sản xuất TV, Blu-ray và các thiết bị khác mới tích hợp loại chip mới này vào sản phẩm của họ. Dự kiến, HDMI 2.0 sẽ có mặt trên các model 2014 được công bố tại CES đầu năm sau. Panasonic cũng hứa hẹn sẽ tích hợp cổng HDMI 2.0 vào một trong số các mẫu TV của hãng.

Huy Thắng

Thông tin khác