Tin tức tiêu biểu

Các tính năng tiêu biểu trên TV thông minh thế hệ mới ở Việt Nam

Ở thị trường Việt Nam chỉ hơn một tháng qua, loạt Smart TV thế hệ mới cũng đang được các hãng điện tử đua nhau ra mắt. LG mở đầu khi tung ra dòng 3D Cinema Smart TV 2013 với cải tiến về tính năng, tiếp sau Samsung với TV tương tác thông minh thế hệ 2 còn Sony là loạt Internet TV sở hữu ngoại hình mới. Tuy nhiên, điểm đáng chú ý giá của TV thông minh thế hệ năm nay lại thấp hơn từ 20% đến 30%, nếu so với sản phẩm cùng phân khúc năm trước.

Trong khi đó, so với TV thông minh những năm trước, loạt sản phẩm đời mới lại được tích hợp thêm nhiều tính năng độc đáo, thú vị nhưng cũng tiện dụng hơn. Không chỉ được cải tiến về phần mềm, các mẫu Smart TV thế hệ mới trong năm nay còn được cải tiến nhiều về phần cứng, bổ sung thêm những công nghệ không dây mới mẻ như NFC, Wi-Fi Direct.... 

Trong một thống kê mới đây của eMarketer tại Mỹ đầu năm 2013, cứ 5 hộ gia đình thì có 1 hộ đang sở hữu TV kết nối mạng với các tính năng thông minh. Đây là mức tăng đáng kể khi trong những năm trước dòng sản phẩm này có thị phần chỉ dưới 10%.

Những tính năng mới trên TV thông minh ở Việt Nam:

Nhận diện giọng nói tiếng Việt

LG-jpg-1368515172_500x0.jpg
TV thông minh hiểu tiếng Việt của LG.

Công nghệ và tính năng nhận diện giọng nói không phải là điều lạ lẫm với người dùng. Năm ngoái, Samsung đã trình làng những dòng TV đầu tiên có công nghệ này, cho phép điều khiển, ra lệnh như chuyển kênh, tăng giảm âm lượng... bằng cách phát ra ngôn ngữ thay vì bấm điều khiển.

Năm nay, tính năng nhận diện giọng nói trên TV thông minh được cải tiến với khả năng nhận diện cả ngôn ngữ tiếng Việt, thay vì chỉ hỗ trợ tiếng Anh. Trên dòng LG 3D Cinema Smart TV, tính năng nhận diện giọng nói cho phép người dùng sử dụng để ra lệnh tìm kiếm trên Google, không phân biệt giọng nam hay nữ, hoặc vùng miền.

Hỗ trợ USB 3G

Các hãng TV đã trang bị cho sản phẩm của mình kết nối Internet từ nhiềm năm qua, thậm chí, phần lớn các Smart TV vài năm gần đây đều có kết nối không dây Wi-Fi. Nhưng hỗ trợ USB 3G là một điều hoàn toàn mới mẻ khi mà Sony mới mang lên trên các dòng Internet 2013 của mình.

Trang bị này cho phép TV có thể thực hiện kết nối mạng trong nhiều hoàn cảnh khác nhau, ở cả những nơi chưa có dịch vụ Internet truyền thống, đảm bảo cho các dịch vụ trực tuyến trên màn hình rộng luôn được hoạt động bình thường.

Chia sẻ thông minh Smart Share

Smart Share cho phép TV thông minh có thể kết nối nhanh, chia sẻ dữ liệu không dây với máy tính, tablet hay smartphone.
Smart Share cho phép TV thông minh có thể kết nối nhanh, chia sẻ dữ liệu không dây với máy tính, tablet hay smartphone.

Smart TV được coi là thiết bị giải trí trung tâm và "tất cả trong một" tại các gia đình. Vì thế, khả năng kết nối và chia sẻ dữ liệu tiện dụng luôn được nhà sản xuất tập trung chính. Các sản phẩm thế hệ cũ chủ yếu sử dụng cách chia sẻ dữ liệu theo phương thức DLNA đơn giản. Nhưng với model năm nay, LG hay Sony đều cải tiến mở rộng khả năng kết nối mạng mẽ hơn cho các mẫu TV thông minh 2013 của mình, tích hợp kết nối Wi-Fi Direct, MHL hay Miracast.

Như với Smart Share trên các dòng 3D Cinema Smart TV 2013 của LG, người dùng không chỉ truyền được hình ảnh, nhạc hay video từ điện thoại, máy tính hay máy tính bảng lên TV mà còn có thể chuyển nội dung đang hiển thị trên thiết bị di động lên thẳng màn hình rộng không cần kết nối dây dẫn. Đây là một điểm mới và tiện dụng trên các dòng TV thông minh thế hệ mới so với đời trước.

Tích hợp giao tiếp NFC

Tag-On-jpg_1368774720[1086053746].jpg
Tính năng chạm điều khiển để kết nối điện thoại đến TV thông minh qua NFC. Ảnh:Cnetasia

Cùng với những tính năng kết nối thông minh như Smart Share, để thuận tiện cho việc kết nối, chia sẻ giữa thiết bị cầm tay với TV, các nhà sản xuất cũng tích hợp công nghệ giao tiếp trong khoảng cách gần lên dòng sản phẩm mới.

Thay vì phải dò tìm thiết bị, chọn, nhập mã hóa kết nối, người dùng chỉ cần chạm nhẹ thiết bị cầm tay như điện thoại, máy tính bảng…có hỗ trợ NFC lên thẻ thông minh (Tag On) trên TV hay điều khiển từ xa, thiết lập không dây sẽ được thực hiện nhanh chóng, giúp trình diễn dữ liệu trên màn hình rộng.

Camera độ phân giải cao

F8000-013-Detail5-Black-jpg-1368515172_5
Camera độ phân giải cao nằm ngay trên viền màn hình.

Smart TV cũng có thể biến thành một phương tiện trò chuyện với không gian hiển thị lớn và dành cho nhiều người cùng lúc. Hầu hết TV thông minh hiện nay của LG, Samsung hay Sony đều hỗ trợ kết nối với phụ kiện webcam rời, để thực hiện trò chuyện qua Skype.

Trong đó, Samsung camera độ phân giải cao 5 megapixel cho ngay trên viền màn hình, cho phép thực hiện các cuộc trò chuyện hình ảnh với chất lượng cao và tiện dụng. Trang bị này còn cho phép TV thông minh có thể nhận diện khuân mặt, phát hiện được các thao tác điều khiển bằng cử chỉ của người dùng, mở rộng khả năng tương tác.

Nâng cấp phần cứng như PC

Thay vì phải bỏ tiền sắm hẳn một chiếc TV, người dùng vẫn có thể lên đời, nâng cấp TV thông minh thế hệ cũ bằng cách gắn thêm Evoluotion Kit, đây là giải pháp của Samsung, giúp tiết kiệm chi phí cho người dùng khi luôn muốn cập nhật công nghệ, tính năng mới cho Smart TV.

Phạm Anh

Thông tin khác